WORKSHOP

D.O.P – DIRECTOR OF PHOTOGRAPHY

ĐANG MỞ

D.O.P (Director of Photography) hay Đạo diễn hình ảnh được hiểu một cách đơn giản là người giám sát hình ảnh của những bộ phim, video quảng cáo cũng như tất cả những sản phẩm quay hình khác… Bởi là người điều khiển quá trình đặt sáng, góc quay, chịu trách nhiệm cho các cảnh quay sao cho đạt hiệu quả cao nhất về mặt mỹ thuật lẫn kỹ thuật, nên quả thật không ngoa khi có người nói rằng “Đạo diễn hình ảnh chính là đôi mắt của đạo diễn”. Do vậy, có đạo diễn hình ảnh không chỉ lợi về nghệ thuật mà còn lợi cả về kinh tế vì giảm thiểu được thời gian quay phim và đạt hiệu quả về chất lượng phim.

 Với hấp lực sản xuất ngày càng nhiều các chương trình truyền hình thực tế quy mô lớn, phim truyền hình và phim điện ảnh, các nhà sản xuất luôn tìm kiếm những đạo diễn hình ảnh giỏi. Nắm được thách thức và nhu cầu rất lớn của thị trường điện ảnh – truyền hình, trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn mở khóa học ngắn hạn Đạo diễn hình ảnh với mong muốn góp phần nâng cao tay nghề của các bạn quay phim, ánh sáng.

Một tác phẩm của Joel Spezeski

Giảng Viên

MICHAEL TOSHIYUKI UNO

MICHAEL TOSHIYUKI UNO

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng mang trong mình dòng máu …

Xem thêm >>

Khách mời

JOEL SPEZESKI

JOEL SPEZESKI

Joel Spezeski tốt nghiệp thạc sĩ khoa Sản xuất phim tại đại học …

Xem thêm >>

Mục tiêu khóa học

NỘI DUNG KHÓA HỌC:

Ngày 1: HÌNH ẢNH TỐT LÀ GÌ?

BUỔI SÁNG (08:30 – 12:30)

HÌNH CHỤP VÀ TRANH VẼ, ĐOẠN PHIM, PHÂN TÍCH VÀ BÀI GIẢNG:

  • Ánh sáng đẹp là gì?
  • Ánh sáng 3 điểm là gì?
  • “Light wrap” là gì và tại sao nó lại quan trọng?
  • Bóng đổ, tỉ lệ tương phản, đánh sáng trực tiếp/ đánh sáng nguồn.
  • Những yếu tố cần xem xét khi đánh sáng: số lượng, chất lượng, hướng và hình dáng …
  • Diffusion, gels, điều khiển ánh sáng.

HÌNH CHỤP, ĐOẠN PHIM, DEMO CỦA GIẢNG VIÊN VỚI MÁY QUAY VÀ MÀN HÌNH:

  • Bố cục tốt là gì?
  • Quay phim đẹp là gì? (các góc máy, hướng màn hình, hướng nhìn, độ cao của máy quay, dàn dựng vị trí máy quay và chủ thể, các chuyển động của máy quay)
  • Các phong cách quay phim khác nhau?
  • Cần xem xét gì khi dựng phim?

BUỔI CHIỀU (01:00 – 05:00)

GIẢNG VIÊN ĐÁNH SÁNG CHO MỘT CẢNH VỚI DIỄN VIÊN/ NGƯỜI ĐỨNG THẾ.

  • Mục đích của ánh sáng
  • Các bóng đổ
  • Số lượng ánh sáng – có một hay nhiều ánh sáng, tự nhiên hay nhân tạo
  • Ánh sáng có xuất phát từ nguồn sáng nào không?
  • Hướng ánh sáng – ánh sáng đến từ phía trước, bên cạnh, đằng sau, phía dưới hay bên trên.
  • Chất lượng của ánh sáng – mạnh hay nhẹ
  • Tỉ lệ tương phản trên đối tượng cũng như trong khuôn hình.
  • Màu sắc của ánh sáng – màu của ánh sáng là gì – độ đậm nhạt thế nào – màu nóng hay lạnh – màu sắc ảnh hưởng đến sự tiếp thu các màu tương phản trong khuôn hình thế nào.
  • Thảo luận/ minh họa chi tiết hơn về:
  1. Đánh sáng 3 điểm
  2. Ánh sáng có sẵn
  3. Ánh sáng tự nhiên
  4. Các ánh sáng thực tế
  5. Wrap
  6. Kết cấu
  7. Sự phản chiếu và độ bóng
  8. Không khí (mưa, khói, đường ướt…)

Ngày 2: CÔNG VIỆC VÀ CÔNG CỤ CỦA NGƯỜI QUAY PHIM

BUỔI HỌC SÁNG (08:30 – 12:00)

GIẢNG VIÊN GIẢNG VỀ MÁY QUAY VÀ CÁC SETTTING TRONG MÁY, KẾT QUẢ HIỂN THỊ TRÊN MÀN HÌNH, SINH VIÊN QUAN SÁT TRÊN MÁY: 

  • Các loại thiết bị ánh sáng:
  • Diffusions và Gels
  • ·Thiết bị grip
  • Negative Fill
  • Cutters, Cookies, etc (tấm chắn…)
  • Xem xét các yếu tố thực tế: Điện, bối cảnh, ưu tiên, linh động, “Best Practices”, làm việc với diễn viên, đoàn làm phim

BUỔI HỌC CHIỀU (01:00 – 05:00)

CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI QUAY PHIM LÀ GÌ?

Quy trình: Chuẩn bị – Quay phim – Hậu kỳ

Công việc chuẩn bị của người quay phim:

  • Hợp tác làm việc với Đạo diễn, Thiết kế
  • Phân tích kịch bản
  • Thiết kế hình ảnh
  • Khảo sát bối cảnh
  • Thử máy quay
  • Hình dung trước về hình ảnh của phim

Các yếu tố của công việc quay phim

1.  Sự lựa chọn phương tiện ghi hình

2.  Đặt máy quay

3.  Lựa chọn ống kính

4.  Đánh sáng

5.  Di chuyển

6.  Bố cục

Tổ quay (so sánh với thực tế ở Việt Nam)

  • Phụ quay
  • Gagger, Best Boy Electric, Electricians
  • Key Grip, Best Boy Grip, Grips, Dolly Grip

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN/ MINH HỌA

Quy trình làm việc trên hiện trường

  • Diễn tập để biết đường dây của cảnh (thường chủ yếu là để cho diễn viên tập)
  • Diễn tập kỹ thuật/ máy (để đánh dấu, lên khung, sử dụng diễn viên đứng thế)
  • “Roll Sound, Roll Camera”, “Cut”
  • Nhân viên kỹ thuật máy và các thành phần hỗ trợ khác.
  • Nhận thức về hoàn cảnh

NGÀY 3: MÁY QUAY & HẬU KỲ

BUỔI HỌC SÁNG (08:30 – 12:30)

GIẢNG VIÊN PHỤ TRÁCH LỚP VỚI MỘT SỐ NỘI DUNG MINH HỌA TRÊN MÀN HÌNH:

  • Lựa chọn các loại máy quay
  • Lựa chọn ống kính – với phần này, tôi muốn có 2 máy quay và hai màn hình chạy song song để tiện cho việc so sánh
  • Lựa chọn filter
  • Khẩu độ, thời gian lộ sáng, tỉ lệ khuôn hình, mờ chuyển động và tiêu cự.
  • Bố cục theo chiều sâu
  • Chuyển động
  • Phong cách
  • Kể chuyện
  • Tư liệu quay dựng lên tốt
  • VFX – (ngắn gọn) chroma key, luma key
  • Chỉnh màu

Lưu ý: Tùy vào thời tiết và tình hình học viên, giảng viên sẽ sắp xếp lịch đi quay ngoại cảnh. (sẽ xác nhận vào gần sát ngày học)

BUỔI HỌC CHIỀU (01:00 – 05:00) (nếu thời gian cho phép)

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN, THEO TỪNG NHÓM

Mỗi học viên thử làm DOP trong bài tập đánh sáng và quay hoặc quay một master shot (quay nguyên suộc) cho một cảnh, trong khi các học viên khác vào vai các thành phần khác trong đoàn làm phim.

Bài làm của mỗi người sẽ được trình bày trước lớp vào cuối buổi học.

 

Thông tin khóa học

THÔNG TIN KHÓC HỌC:

  • Thời gian: 27, 28 & 29/03/2014, từ 08:30 – 17:30
  • Địa điểm: Trường Điện Ảnh Quốc Tế Sài Gòn – 15A Hoàng Hoa Thám, phường 6, quận Bình Thạnh, TP. HCM.
  • Học phí: 3.900.000 VNĐ.

Bằng cấp - tín chỉ

Học viên sẽ nhận chứng chỉ được công nhận từ Trường Điện Ảnh Quốc Tế Sài Gòn (SIFS)

Điều kiện tham gia

Để đảm bảo việc tiếp thu bài học một cách hiệu quả và hữu ích, học viên đăng ký yêu cầu phải có nền tảng kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực quay phim hoặc ánh sáng.


ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VỀ KHÓA HỌC HÃY GỌI CHO SIFS -  0941 219 779
HAY ĐỂ SIFS GỌI LẠI CHO BẠN:

Thông tin liên lạc

Khóa học bạn đang quan tâm

Bạn có phải là học viên tại SIFS?

Không.Có. Tôi đã (hoặc đang) theo học khóa dài hạn.Có. Tôi đã (hoặc đang) theo học khóa ngắn hạn/ workshop.

BÌNH LUẬN