NHỮNG SHOT QUAY ĐẸP NHẤT TRONG LỊCH SỬ ĐIỆN ẢNH – PHẦN 2
8/08/2017

Trong bài viết trước đây, chúng tôi đã chia sẻ danh sách những shot quay đẹp nhất trong lịch sử điện ảnh, cho chúng ta cơ hội để thưởng thức vinh quang vẻ đẹp của điện ảnh, mà còn là sức mạnh kể chuyện của điện ảnh. Trong video tiếp theo này, CineFix không phân loại các shot dựa theo các tiêu chí như video trước, mà tập trung vào 5 kiểu shot khác nhau, bao gồm: shot qua vai (over-the-shoulder), dual layer và 2-shot.

Đây không chỉ là một danh sách đơn thuần. Ngoài việc liệt kê ra các shot quay, CineFix còn phân tích các ý nghĩa tâm lý nằm ẩn bên dưới các shot, cũng như cách mà các nhà làm phim dùng các ý nghĩa này để kể câu chuyện tốt hơn, linh hoạt hơn.

Khi hỏi một người bình thường về các shot quay mà họ yêu thích, họ thường chỉ trả lời “đơn giản là vì chúng đẹp”. Hầu hết mọi người thường chỉ để ý đến các yếu tố thẩm mỹ như màu sắc, bố cục và khung hình của shot đó. Mặc dù vậy, có nhiều thứ diễn ra trong khung hình hơn như vậy nhiều.

Các video này rất hay ho bởi nó phân tích tại sao một shot nào đó lại có tác dụng trong việc nâng cao khả năng kể chuyện – làm thế nào mà các yếu tố thẩm mỹ lại có thể được dùng để kể chuyện. Shot qua vai trong phim Paris, Texas của Wim Wenders, là một ví dụ tuyệt vời về việc sức mạnh của bố cục có thể được khai thác một cách triệt để, nhằm tiết lộ điều gì đó trong một khoảnh khắc của điện ảnh mà lời nói sẽ không bao giờ làm được, cùng với cách mà chúng ta cung cấp thông tin về những xung đột về thể chất và tinh thần trong một cảnh.

Điều tuyệt vời nằm ở chỗ, trong sự bế tắc, một shot nói về chuyện “nhìn” và “bị nhìn lại”, có điều gì đó khiến cho việc họ khó có thể làm được chính xác mà họ đang cực kỳ mong muốn. Cuộc xung đột về mặt cảm xúc – cuộc đấu tranh của họ để kết nối lại với nhau sau một khoảng thời gian dài – được ẩn dụ trong một cuộc xung đột về thể chất trong cảnh – các diễn viên gặp những cản trở về mặt không gian và không thể nhìn thấy nhau, được thể hiện cho chúng ta thấy thông qua các xung đột về mặt thị giác – không thể nhìn thấy nó là gì là việc chúng ta bị cầm tù tại điểm nhìn của mình.

Dưới đây là danh sách 5 shot được đề cập đến trong video

  • Over-the-Shoulder: Paris, TX
  • Dual Layer: Persona
  • 2-Shot: The Master
  • Group Shot: Barry Lyndon
  • Crowd Shot: Metropolis

Nguồn: Pixelfactory

BÌNH LUẬN