DAN KWONG

PERFORMANCE ARTIST


Tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Chicago, Dan Kwong bắt đầu công việc trình diễn của mình từ năm 1989. Ông là một nghệ sĩ trình diễn, biên kịch và là một giảng viên nghệ thuật.

Kwong đã trình diễn nghệ thuật tại rất nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Anh, Hồng Kông, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Mexico, Canada, Trung Quốc và Hàn Quốc… Và được giới phê bình nghệ thuật xem như là ‘Bậc thầy kể chuyện’ qua các màn trình diễn của mình. Ông đã nhiều lần nhận các học bổng và giải thưởng từ các tổ chức nghệ thuật uy tín, hai lần được đề cử cho giải thưởng Alpert trong nghệ thuật.

Những phần trình diễn của ông đã được xuất bản trong “The Journal of American Drama and Theatre” và các tuyển tập khác nhau. Ông cũng chính là người Mỹ gốc Á đầu tiên trình diễn tại Highways Performance Space (Mỹ) – một trong những trung tâm biểu diễn nghệ thuật đương đại hàng đầu trên thế giới. Từ đó, ông đã sáng lập ra ‘Treasure in the House’ – trung tâm tổ chức các màn biểu diễn phục vụ cho sân khấu danh giá này.

Từ năm 2011 đến nay, ông đảm nhiệm vai trò Giám đốc nghệ thuật tại Great Leap (Los Angeles, Hoa Kỳ) – một tổ chức nghệ thuật đa văn hóa để làm sâu sắc thêm các mối quan hệ đa chủng tộc và thay đổi cách suy nghĩ của mọi người.

Phương pháp giảng dạy của Kwong nhấn mạnh việc thấu hiểu bản thân ở cả ba khía cạnh thể chất, tinh thần va tình cảm. Một trong những khả năng quan trọng nhất trong diễn xuất/ biểu diễn chính là khả năng lắng nghe – ‘lắng nghe chính mình và bạn diễn’. Với ông, để trở thành một diễn viên thực thụ, bạn phải là người biết lắng nghe bản thân, phải hiểu rõ chính mình một cách đầy đủ, sâu sắc; phải nhạy cảm với chính cuộc sống và những câu chuyện của mình mới có thể tạo được nền tảng vững chắc để hiểu và hoá thân mình và các nhân vật khác. Bởi vì “ Nếu không hiểu bản thân mình, thì người khác làm sao hiểu bạn”.

GIẢI THƯỞNG

Giải thưởng đạt được:

  • City of Los Angeles Cultural Affairs Grantee (Samurai Centerfielder) – 1990
  • Brody Arts Fund Fellowship, Performance Art (Samurai Centerfielder) – 1990
  • Art Matters Inc. Fellowship, Performance Art (Samurai Centerfielder) – 1990
  • City of Los Angeles Cultural Affairs Grantee (Tales From The Fractured Tao) – 1991
  • National Endowment for the Arts Fellowship – 1992
  • City of Los Angeles Cultural Affairs Grantee – 1992
  • Franklin Furnace New York, Emerging Artist Fellowship – 1994
  • Japanese American Internment Commemoration Competition Grantee (Correspondence of a Dangerous Enemy Alien) – 1994
  • City of Los Angeles Cultural Affairs Grantee – 1994
  • National Endowment for the Arts Fellowship (The Dodo Vaccine) – 1995
  • Art Matters Inc. Fellowship, Performance Art – 1995
  • A. Contemporary Exhibitions Project Grant – 1995
  • Alpert Award in the Arts, Nominee – 1995
  • Djerassi Residency Fellowship – 1995
  • Rockefeller Foundation Award (The Dodo Vaccine) – 1995/96
  • City of Los Angeles Cultural Affairs Grantee – 1997
  • Asia Pacific Performance Exchange (APPEX) International Residency Fellowship – 1999
  • The Durfee Foundation – Project Completion Grant (Woman Warrior Tales, Indonesia) – 2000
  • Asian Cultural Council – Traveling Fellowship (From Inner Worlds, Thailand) – 2001
  • Alpert Award in the Arts, Nominee – 2001
  • City of Los Angeles Cultural Affairs Grantee – 2003
  • California Community Foundation, Outstanding Mid-Career Artist Fellowship – 2004
  • Japanese American Historical Society, Outstanding Contributions to Japanese American Culture – 2005
  • O.L.A. Award, Outstanding Mid-Career Artist – 2005
  • The Durfee Foundation – Project Completion Grant (Sleeping With Strangers, Kunming/Beijing/L.A.) – 2006
  • The Durfee Foundation – Project Completion Grant (Be Like Water) – 2007
  • Gyeonggi Creation Center Intl. Residency Fellowship, South Korea – 2009
  • City of Los Angeles Culture Exchange International Grantee (From Inner Worlds, South Korea) – 2010
  • City of Santa Monica Cultural Affairs Artist Fellowship (The House on Robinson Road, Hong Kong) – 2014/15