CHƠI ÍT LẠI, VIẾT THẬT NHIỀU, QUAY PHIM LIÊN TỤC ĐỪNG DỪNG LẠI
21/03/2017

Tiếp nối thành công của những buổi hội thảo trước, tuần vừa rồi 19/03 tại hội trường SIFS đã diễn ra buổi hội thảo nghề Đạo diễn, và khách mời không ai khác đó chính là Charlie Nguyễn – vị đạo diễn triệu đô của Việt Nam. Anh chính là vị đạo diễn thành công với rất nhiều bộ phim nổi tiếng như: Dòng Máu Anh Hùng, Để Mai Tính 1, 2, Tèo Em…

 

 

CHƠI ÍT LẠI, VIẾT THẬT NHIỀU, QUAY PHIM LIÊN TỤC ĐỪNG DỪNG LẠI

Khi được hỏi đến tố chất để có thể trở thành đạo diễn, Charlie Nguyễn đã không ngần ngại chia sẻ rằng các bạn phải viết, viết thật nhiều, viết tất cả những câu chuyện của mình ra và gọt giũa nó cho thật hay. Một đạo diễn sẽ không bao giờ thành công nếu không biết hoặc không thích viết. Anh cho rằng, rất hiếm khi bạn nhận được một kịch bản hoàn hảo, lắm khi cái bạn nhận được chỉ là ý tưởng về một câu chuyện thú vị, công việc của đạo diễn chính là từ câu chuyện ấy, bạn phát triển ra được một câu chuyện hấp dẫn và mang tính sáng tạo. Đến bây giờ, bản thân anh vẫn viết mỗi ngày, viết không ngừng nghỉ, lúc nào cũng nghĩ đến chuyện viết ra những ý tưởng trong đầu thành câu chuyện.

Một thử nghiệm khá thú vị anh đưa ra xem các bạn có tố chất làm đạo diễn hay không, đó là hãy kể câu chuyện mà bạn cho là hay, cảm động, hạnh phúc hay buồn… cho bạn bè mình. Nếu bạn có khiếu kể chuyện, làm cho người đối diện cảm thấy đúng như những gì bản thân cảm nhận, bạn hoàn toàn có thể trở thành đạo diễn. Trường hợp bạn không thể giải thích, không biết kể thế nào để họ hiểu được câu chuyện, hoặc kể xong mà họ lại có cảm nhận hoàn toàn lệch pha thì bạn nên cân nhắc một vị trí khác trong đoàn phim, vì có lẽ đạo diễn không phải là nghề dành cho bạn. Anh nhấn mạnh, một kịch bản dở không bao giờ có thể làm nên một bộ phim hay, nhưng một kịch bản hay vẫn có thể trở thành một bộ phim dở nếu đạo diễn không biết kể chuyện.

 

 

Anh nhớ lại khoảng thời gian còn ở Mỹ, khi muốn quay phim, anh phải chạy xe tận 2 tiếng để mua một cuộn phim hết 20$, sau đó đem về để quay 1 đoạn phim dài chỉ được 3 phút. Muốn rửa phim lại phải chạy đi 2 tiếng nữa, rồi quay về đến khi xong chạy thêm 1 lần nữa để lấy phim về dựng. Anh bảo đi lại 3 lần chỉ để làm một đoạn phim 3 phút nhưng vui và sung lắm, vì đam mê, được làm phim là anh mãn nguyện. Khi ấy không có điều kiện nhiều, anh và bạn bè huy động tất cả những gì mình có, người góp nhà, cửa hàng, người góp chiếc xe hơi này, mô tô nọ, thay phiên nhau đóng phim chỉ để thỏa chí đam mê làm phim. Charlie Nguyễn cũng nhắn nhủ với các bạn, thời đại này đã quá tân tiến, kỷ nguyên số rồi, các bạn chỉ cần cầm điện thoại cũng quay được nên hãy tận dụng tất cả những gì mình có để làm phim. Lên ý tưởng, thực hiện ngay đừng chần chừ, làm phim liên tục để tăng kinh nghiệm cho bản thân. Điều kiện các bạn bây giờ đã vượt xa so với nhiều năm trước thì cơ hội thành công của các bạn cũng từ đó mà tăng lên.

 

ĐỪNG ĐỂ KHÁN GIẢ QUAY LƯNG VỚI PHIM VIỆT

Hàn Quốc cách đây tầm hơn chục năm, khán giả tuyên bố sẽ không bỏ tiền đi xem phim Hàn? Vì sao? Phim dở nên họ không xem. Phim Việt cũng đang phải chịu cảnh như thế. Sau khi phát triển chóng mặt nhiều năm trước thì năm 2016 chính là một bước lùi của nền điện ảnh nước nhà. Anh cho rằng, với tư duy làm phim của Việt Nam, sẽ có một ngày khán giả thật sự quay lưng với phim Việt. Năm 2016 chứng tỏ một năm thành công về số lượng với hơn 60 đầu phim ra rạp nhưng số phim tồn tại trong lòng khán giả được bao nhiêu?

Trở lại với thị trường Hàn Quốc, họ đã vực dậy nền điện ảnh nước nhà như thế nào? Đó chính là làm phim chất lượng ngang hàng phim Hollywood, phim phải hay. Có thể, về kỹ xảo rất khó có thể đọ sức với những phim bom tấn Hollywood nhưng tất cả những khâu còn lại như kịch bản, đạo diễn, diễn viên… họ đều làm rất tốt, vực dậy nền điện ảnh tưởng như đã khô héo. Điện ảnh Hàn hiện nay đang từng bước tiệm cận với chuẩn Hollwood, phim của họ hiện nay đã xuất sang nhiều nước như Nhật, Trung Quốc, Đông Nam Á… và gây ấn tượng với nhiều thị trường điện ảnh trên thế giới.

Charlie Nguyễn thẳng thắn, Việt Nam cũng phải làm được như vậy, muốn thế thì thị trường chúng ta phải làm phim tử tế… Kỹ xảo không bằng nước bạn nhưng phải đầu tư tốt về mặt kịch bản, đạo diễn, diễn viên phải được đào tạo chuyên nghiệp. Có vậy thì khán giả mới dần dần gỡ bỏ định kiến “nhảm”, “nhạt”… gắn liền với phim Việt. Vì sao khán giả chọn xem một bộ phim mà họ phải đọc phụ đề mà không phải một bộ phim tiếng Việt? Có chăng là họ đã quá mất niềm tin, hoặc đã quá chán ngán với tư duy phim điện ảnh được sản xuất như kịch hay phim truyền hình ra rạp đều đều mỗi tuần.

 

HÃY TRAU DỒI KỸ NĂNG TRUYỀN ĐẠT, GIAO TIẾP NGAY TỪ BÂY GIỜ

Vẫn câu hỏi cũ nhưng lại được các bạn sinh viên tiếp tục đưa ra đó chính là đào tạo bài bản và kinh nghiệm cái nào tốt hơn. Charlie Nguyễn cho rằng, tốt nhất phải có cả hai. Khi thị trường còn quá rối ren, khái niệm về phim điện ảnh còn mù mờ, tốt nhất các bạn nên có một nền tảng kiến thức cơ bản trước đã. Song song đó, các bạn sinh viên nên thực tập nhiều hơn. Nếu quyết tâm trở thành đạo diễn, hãy thực tập ở những vị trí nào nhiều cơ hội tiếp xúc với đạo diễn nhất có thể như là 1st ad, P.A… Dù là vị trí nào cũng nên nhìn và học hỏi từ phía đạo diễn để lấy đó làm kinh nghiệm cho bản thân mình. Bên cạnh đó còn phải trau dồi tất cả vốn sống, vốn kiến thức để biết rõ mình muốn gì, muốn bộ phim sẽ ra sao… Đạo diễn không cần phải trực tiếp làm, nhưng bạn phải thực sự biết họ làm có đạt hay chưa, đúng tinh thần bộ phim hay không… Khả năng giao tiếp, truyền đạt phải cực kì tốt.

 

Một bạn sinh viên có thắc mắc khá khó khi hỏi rằng khả năng truyền đạt có đôi chút vấn đề nhưng vẫn quyết tâm theo nghiệp đạo diễn thì có được không. Anh thẳng thắn, một khi bạn truyền đạt không tốt, nhiều khả năng từ diễn viên đến đoàn làm phim sẽ không phục, bạn sẽ mất cái uy của đạo diễn, từ đó kéo theo rất nhiều hệ lụy khác nhau. Vậy nên, kinh nghiệm, vốn kiến thức là không bao giờ thừa để ngoài việc truyền đạt tốt cho các bộ phận bạn còn tạo được niềm tin cho cả đoàn về một bộ phim tốt từ một đạo diễn giỏi.

BÌNH LUẬN